Tôi rất khó chịu khi tác phẩm bị sử dụng một cách thiếu tôn trọng

Nhà văn trẻ Hồ Huy Sơn “tình cờ” phát hiện một vài tác phẩm của mình được một số NXB “tự ý” in vào sách. Nhưng không như nhiều tác giả khác chọn cách “im lặng” hay “mỉm cười cho qua”(*) mà anh lên tiếng khá mạnh mẽ. Chia sẻ xung quanh sự việc bị vi pham tác quyền này, nhà văn Hồ Huy Sơn đã dành cho Báo điện tử Tổ Quốc cuộc trò chuyện thẳng thắn.


Ngày sách Việt Nam 2016: Sôi nổi nhưng thiếu bản sắc

Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 21/4 hàng năm là Ngày Sách Việt Nam từ 2014. Từ đó đến nay, đều đặn mỗi năm Ngày sách được tổ chức với ngày càng nhiều địa phương, đơn vị tham gia.


Khi nhà văn đi đòi nhuận bút

TP - Tuần qua, Trung tâm bản quyền tác giả Văn học Việt Nam nhộn nhịp hẳn lên vì các nhà văn í ới tới lui. Hóa ra, họ đến lĩnh tiền bản quyền tác phẩm được in trong sách giáo khoa (SGK). Lần đầu tiên có chuyện này.


Phát động chương trình “Tháng hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4”

Ngày 31/3/2015, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với BSA|Liên minh phần mềm tổ chức Lễ công bố chương trình “Tháng hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4”. Tham dự Lễ công bố có ông Trần Việt Thanh - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, đại diện các cơ quan quản lý và thực thi sở hữu trí tuệ trong nước, đại diện các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam, các phóng viên báo chí.


Dịch giả Trung Quốc Chu Ngưỡng Tu: Việt Nam có nền văn học đấu tranh

Dịch giả Chúc Ngưỡng Tu khái quát “Văn học Việt Nam là nền văn học yêu nước thương dân” và ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bài phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị Quốc tế Quảng bá Văn học Việt Nam lớn nhất từ trước đến nay, sáng 2/3.


Có một phố vừa đi qua phố' đoạt giải Văn học Nghệ thuật thủ đô

Tác phẩm viết về Hà Nội qua đời sống, tâm tư tình cảm của người trẻ bằng lối viết hài hước, sâu sắc, chua cay. Cùng đoạt giải là tiểu thuyết Cửa hiệu giặt là của Đỗ Bích Thúy và 2 tập phê bình.


Ngậm ngùi bản quyền sách giáo khoa

Tại Hội thảo “Quyền tác giả đối với tác phẩm văn học” do Trung tâm Quyền tác giả văn học Việt Nam (VCCL) tổ chức mới đây tại Hội trường Hội Nhà văn Việt Nam, câu chuyện khiến nhiều người băn khoăn nhất là bản quyền sách giáo khoa.


Tái bản sách ảnh "Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp”

Cuốn sách ảnh song ngữ Việt-Anh “Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp” dày 230 trang với 350 bức ảnh, là câu chuyện sống động về cuộc đời và sự nghiệp của vị tướng huyền thoại của lịch sử cách mạng Việt Nam.


Từ 'ngày sách' nhìn sang... phố sách

Gần 20 năm trước khi ngày đọc sách Việt Nam chính thức ra đời, Hà Nội đã có một "phố sách" Đinh Lễ cho mình, tuy tự phát nhưng lại cực kỳ nổi tiếng.

Và đến giờ, khái niệm "phố sách" ấy vẫn mặc định được dành cho quãng đường vài trăm mét tại Đinh Lễ - cho dù tại không ít con phố khác như Láng, Nguyễn Chí Thanh, Phạm Văn Đồng, số lượng các hiệu sách liên tục mọc lên trong những năm qua.


Viết theo xu thế, đọc theo phong trào

"Tuổi 20, nghĩ và viết" vừa được NXB Trẻ tổ chức xoay quanh vấn đề người trẻ nghĩ, viết và đọc những gì. Tôi hỏi bạn tại sao mua và đọc cuốn sách này? Bạn bảo vì thấy nhiều người đọc và câu chuyện giúp bạn tìm thấy mình trong đó. Chẳng lẽ bây giờ người ta đọc sách hời hợt thế sao? Và các tác giả trẻ dường như cũng đang loay hoay, làm màu quá nhiều với ngôn ngữ của họ". Đó là những trăn trở của một độc giả trẻ tại buổi tọa đàm.


Sách của Nguyễn Nhật Ánh 'thống lĩnh' giải FAHASA

Hôm qua 28/3, Giải thưởng FAHASA lần thứ hai đã được công bố tại Hội sách TP.HCM. Giải thưởng này do Tổng Công ty Phát hành sách TP.HCM (FAHASA) tổ chức hai năm một lần.

Năm nay, bộ truyện tranh Conan (NXB Kim Đồng) đã đoạt giải FAHASA Vàng; giải FAHASA Bạc thuộc về Tôi tài giỏi, bạn cũng thế! (NXB Phụ nữ) và bộ truyện tranh Doraemon (NXB Kim Đồng). Hai cuốn sách nhận giải FAHASA Đồng là Đắc nhân tâm và Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ của Nguyễn Nhật Ánh (NXB Trẻ).


Giải thưởng văn học Việt Nam năm 2013

Tại Hà Nội, từ 28 đến 31 tháng 12 năm 2013, Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam (khoá VIII) đã tiến hành Hội nghị thường kỳ lần thứ 9. Tiến sĩ Nguyễn Hữu Thức, Tiến sĩ, nhà văn Lê Thị Bích Hồng, Vụ trưởng và Phó vụ trưởng Vụ Văn hoá - Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương tham dự Hội nghị.


Xuất bản 5 cuốn sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đại tướng - Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp, nhà quân sự thiên tài, một trong những học trò xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã cầm quân chinh chiến đánh thắng thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Cuộc đời và sự nghiệp của Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp đã đưa ông lên tầm cao của các danh tướng thế giới.


Hà Nội lấy ý kiến người dân về tên đường Võ Nguyên Giáp

Người dân thủ đô sắp được lấy ý kiến về việc chọn các đường phố mang tên Võ Nguyên Giáp, Võ Chí Công, Võ Văn Kiệt trên địa bàn Hà Nội.


Lễ ký kết Chương trình phối hợp "Phát triển văn học trong nhà trường và nhà trường với văn học giai đoạn 2013 – 2020"

Sáng 10/1/2013, tại trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam (số 9 Nguyễn Đình Chiểu, Hai Bà Trưng, Hà Nội). Hội Nhà văn Việt Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có buổi Lễ ký kết Chương trình phối hợp “Phát triển văn học trong nhà trường và nhà trường với văn học giai đoạn 2013 – 2020”. Đây là một dấu mốc quan trọng đánh dấu bước phát triển mới, thể hiện tinh thần hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa Hội Nhà văn Việt Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo.