Đại tướng - Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp, nhà quân sự thiên tài, một trong những học trò xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã cầm quân chinh chiến đánh thắng thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Cuộc đời và sự nghiệp của Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp đã đưa ông lên tầm cao của các danh tướng thế giới.

Nhằm phục vụ nhu cầu bạn đọc, Nhà Xuất bản chính trị Quốc gia - Sự thật vừa xuất bản 5 cuốn sách là tác phẩm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tác phẩm viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Những chặng đường lịch sử; Võ Nguyên Giáp - Một cuộc đời; Võ Nguyên Giáp - Danh tướng thời đại Hồ Chí Minh; Tổng hành dinh trong mùa Xuân toàn thắng; Điện Biên Phủ.

Cuốn sách Những chặng đường lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp do nhà văn Hữu Mai thể hiện, gồm hai tập hồi ức: Từ nhân dân mà ra và Những năm tháng không thể nào quên của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Nội dung đề cập đến hai thời kỳ đấu tranh cách mạng có quan hệ đến sự tồn vong của dân tộc - chuẩn bị giành chính quyền và năm đầu tiên sau Cách mạng Tháng Tám 1945 của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Là một trong những nhà lãnh đạo chủ chốt của Đảng ở thời điểm lịch sử trọng đại đầy khó khăn thử thách ấy, tác giả đã tái hiện bức tranh lịch sử hoành tráng của dân tộc ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, đặc biệt là hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong một giai đoạn cách mạng mà có lúc vận nước như “ngàn cân treo sợi tóc”.

Cuốn Võ Nguyên Giáp - Một cuộc đời, được dịch từ cuốn Võ Nguyên Giáp, Une vie - Nhà xuất bản Indes Savantes, của giáo sư sử học người Pháp Alain Ruscio - một chuyên gia về lịch sử hiện đại Việt Nam, từng là phóng viên thường trú của báo L, Humanité trong nhiều năm tại Việt Nam. Cuốn sách được biên soạn dựa trên cuộc phỏng vấn giữa giáo sư Alain Ruscio với Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ năm 1979 đến 2008. Cuốn sách được dàn thành 6 tiểu mục, bao quát toàn bộ cuộc đời Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Thầy giáo dạy sử; Người thanh niên yêu nước; Hoạt động du kích; Nhà lý luận chiến tranh cách mạng; Thực hành chiến tranh cách mạng chống Pháp; Thực hành chiến tranh cách mạng chống Mỹ.

Võ Nguyên Giáp - Danh tướng thời đại Hồ Chí Minh là tác phẩm của Đại tá Trần Trọng Trung, từng công tác ở Tổng hành dinh ngay từ ngày đầu thành lập cơ quan tham mưu chiến lược, sau này trở thành nhà nghiên cứu có uy tín của Viện Khoa học quân sự - Bộ Quốc phòng. Với tư cách là một nhà nghiên cứu am tường lịch sử chiến tranh cách mạng và là người trong cuộc, bằng những tư liệu lịch sử chân thực của cả phía ta và phía đối phương, từ thực tế xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của quân đội ta trong cuộc kháng chiến lần thứ nhất, tác giả trình bày quá trình Đại tướng - Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, chỉ huy toàn quân đánh thắng đội quân xâm lược nhà nghề của thực dân Pháp.

Tổng hành dinh trong mùa Xuân toàn thắng là cuốn hồi tưởng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với sự cộng tác nhiệt tâm của một số cán bộ quân sự từng công tác tại Bộ Quốc phòng. Với mười chương sách, ông dành chín chương viết về các sự kiện lịch sử lớn và chương cuối cùng, trình bày những điều tâm huyết, đúc kết cuộc đời cầm quân quang vinh của mình qua những năm tháng khốc liệt của chiến tranh. Đọc những trang hồi ức hấp dẫn của người trong cuộc, thấy rõ bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam ở những thời điểm lịch sử quyết định: nhạy bén, sáng tạo, quyết đoán, nắm bắt thời cơ và tạo ra thời cơ lớn, nỗ lực cao độ để quét sạch quân thù.

Cuốn sách Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia tập hợp gồm những bài viết của Đại tướng Võ Nguyên Giáp về Điện Biên Phủ: Tinh thần Điện Biên Phủ sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta; Lừng lẫy Điện Biên, chấn động địa cầu; Quyết định khó khăn nhất; Điện Biên Phủ; Bài học thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ. 

Theo thethaovanhoa.vn