Nhằm tiếp cận với xu hướng của thế giới và trong nước về việc phát triển sách văn học trên môi trường số và căn cứ trên thực tế của việc phát hành sách giấy đang dần mất thị trường bạn đọc, sau một thời gian chuẩn bị với nhiều công việc liên quan, từ tháng 1 năm 2016 Trung tâm Quyền tác giả văn học Việt Nam (VLCC) và Công ty cổ phần Bạch Minh (VEGA) cấp phép thử nghiệm khai thác các tác phẩm văn học trên môi trường số.

 Sau 8 tháng triển khai, việc hợp tác này chưa đạt được kỳ vọng từ các bên với những lý do chính sau:

* Thứ nhất, tác giả văn học gần như chưa có thói quen lưu trữ sách bằng file mềm, hoặc đôi khi file mềm mà tác giả giữ lại không phải là bản cuối cùng được xuất bản nên VLCC đã mất nhiều thời gian sưu tầm sách để chuyển sang số hóa.

 Thứ hai, để số hóa một tác phẩm gồm rất nhiều công đoạn, từ việc đi sưu tầm, thu gom file mềm hoặc bản sách cứng đến việc đầu tư trang thiết bị để scan sách, chuyển đổi định dạng… mà tổng chi phí của việc số hóa phải lên đến con số tiền triệu.

Thứ ba, trong hơn 8000 tác phẩm văn học mà VLCC đang được ủy quyền quản lý và khai thác mới chỉ có 189 tác phẩm được WAKA lựa chọn để khai thác. Nhiều tác phẩm có thể rất phù hợp để xuất bản sách báo, tạp chí, hay in ấn trong sách Giáo Khoa, nhưng lại chưa đáp ứng các tiêu chí để khai thác sách điện tử.

Tiếp theo phải kể đến kỳ vọng quá lớn vào doanh thu từ phía các tác giả cũng như VLCC. Trong khi việc khai thác các tác phẩm Âm nhạc, Điện Ảnh…. trên môi trường số đã khá phổ biến từ nhiều năm nay, đến mức người ta đã thuộc cả giá khi tải một bản nhạc hay xem một bộ phim trực tuyến, thì việc đưa tác phẩm văn học lên khai thác trên môi trường số dường như xa lạ với nhiều người.
 
Khi VEGA xin phép khai thác 189 tác phẩm văn học trên môi trường số, VLCC đã tìm thấy một cơ hội mới để không chỉ đưa tác phẩm của các tác giả lên kinh doanh trên môi trường số, phù hợp với xu thế chung của thế giới mà còn có cơ hội tạo kho lưu trữ tác phẩm cho các tác giả, điều mà nhiều năm nay VLCC theo đuổi để xin dự án từ Chính Phủ nhưng chưa được; là nơi để khi tác giả cần tìm kiếm bản mềm tác phẩm có thể tìm đến VLCC; ngoài ra, tác giả cũng có thêm một nguồn thu. Nhưng thực tế cho thấy, doanh thu cho một tác phẩm Ebook phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ phổ cập của tác phẩm, số lượt đọc, số lượt mua, số lượt thuê.....và mức giá do nhà khai thác ebook cân đối đặt ra, để vừa đủ hấp dẫn người đọc, đảm bảo quyền lợi cho tác giả mà vẫn phải đi đúng định hướng của thế giới.
 
Đa số tác giả hài lòng vì có được bản số hóa để lưu trữ hay chia sẻ với người thân ở xa mà vẫn có một khoản tiền nho nhỏ trong khi nhiều trang web khai thác Ebook khác như Socnhi, VNthuquan…..vô tư vi phạm bản quyền và không thể giải quyết. Cũng có một số tác giả chưa hài lòng vì nhiều lý do, trong đó có việc cho rằng tác phẩm của mình phải thu được nhiều tiền hơn nữa. Vì vậy, dừng lại hình thức khai thác này là giải pháp tốt nhất cho các bên.
 
Tuy có những thành công bước đầu sau nhiều khó khăn về sưu tầm và chi phí, được nhiều nhà văn ủng hộ nhưng cũng có những yếu tố chưa đạt được như mong muốn, từ ngày 01/09/2016, Trung tâm Quyền tác giả Văn học Việt Nam (VLCC) và Công ty Cổ phần Bạch Minh (VEGA - chủ sở hữu trang Thư viện và Sách điện tử WAKA) quyết định ngừng hợp tác vì chưa đạt được những kỳ vọng trên.
 
Cũng từ này 1/09/2016  trừ những tác phẩm đang được khách hàng thuê đọc chưa hết hạn, những tác phẩm còn lại sẽ được hạ xuống khỏi WAKA và sau khi hoàn tất việc đối soát số liệu đến hết ngày 31/08/2016, VLCC sẽ thực hiện phân phối số tiền thu được đến các tác giả. Ngoài ra, các tác giả có nhu cầu tiếp tục đưa tác phẩm lên khai thác tại WAKA có thể liên hệ trực tiếp với WAKA để cấp phép với điều kiện tuân thủ các quy định tại hợp đồng ủy quyền đã ký với VLCC.
 
VLCC xin trân trọng thông báo để các tác giả thành viên được biết.
 
VLCC