Sáng 23/9/2014, tại trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam (số 9 Nguyễn Đình Chiểu, Hai Bà Trưng, Hà Nội), Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm quyền tác giả văn học Việt Nam (VLCC) và Hiệp hội quyền tác giả văn học nghệ thuật Hàn Quốc (KOSA) được diễn trọng thể. Đến dự Lễ ký kết có đại diện Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam; Cục Bản quyền (thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch); đại diện Ủy ban bản quyền Hàn Quốc tại Việt Nam; các lãnh đạo, cán bộ, nhân viên của hai tổ chức: VLCC và KOSA.

 Thay mặt BCH Hội Nhà văn VN, nhà văn Nguyễn Trí Huân - Phó Chủ tịch Hội phát biểu chào mừng các đại biểu đến từ Hàn Quốc. Ông đánh giá việc ký kết giữa hai tổ chức được diễn ra đúng vào mùa thu, mùa đẹp nhất trong năm của Hà Nội, là một khởi đầu tốt đẹp cho sự hợp tác và phát triển bền vững. Theo quan sát của nhà văn, nhiều năm qua, người Việt Nam đã tiếp nhận văn hóa Hàn Quốc một cách rất tự nhiên và trân trọng qua các “kênh” như phim ảnh, ca nhạc, thời trang, văn học, ẩm thực… Tuy nhiên, trong lĩnh vực văn hóa, việc vi phạm bản quyền ở VN vẫn thường xảy ra, gây thất thu cho các cơ quan quản lí, kinh doanh sản phẩm văn hóa tinh thần. Với mục đích lớn nhất là trao đổi kinh nghiệm về bảo vệ bản quyền tác phẩm văn học, sự hợp tác giữa VLCC và KOSA sẽ là nền tảng cho những hoạt động lâu dài, mang lại hiệu quả thiết thực và trả lại sự công bằng cho người sáng tác. Nhà văn Nguyễn Trí Huân hy vọng trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều tác phẩm văn học của Việt Nam và Hàn Quốc được chuyển ngữ, xuất bản, giới thiệu rộng rãi đến bạn đọc hai nước.

Giám đốc Trung tâm văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam, ông Park NakJong bày tỏ mong muốn sau lễ ký kết này, sự hợp tác thành công giữa VLCC và KOSA sẽ là mô hình mẫu để các tổ chức khác tiến hành công việc bảo vệ, khai thác bản quyền trên nhiều lĩnh vực.

Giám đốc KOSA, ông Kwon Daewoo nhận định: để quảng bá và phát triển văn hóa bền vững thì sự hợp tác về vấn để bản quyền là rất quan trọng. Từ mối quan hệ lâu năm giữa Việt Nam và Hàn Quốc, việc hợp tác sẽ không chỉ dừng lại ở lĩnh vực bản quyền mà sẽ mở rộng thêm ở nhiều phương diện khác. Ông tin tưởng rằng với kinh nghiệm 30 năm hoạt động của KOSA và 10 năm thành lập của VLCC, cả hai bên sẽ đạt được những kết quả thực tế tốt đẹp, mang lại sự phát triển cho văn học hai nước trong tương lai.

Tiếp đó, nhà thơ Đỗ Hàn – Phó Giám đốc VLCC cùng ông Kwon Daewoo - Giám đốc KOSA kí văn bản thỏa thuận hợp tác với sự chứng kiến của đại diện Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam; Cục Bản quyền; đại diện Ủy ban bản quyền Hàn Quốc tại Việt Nam; các nhà văn, nhà thơ, nhà báo…

 

Nhà thơ Đỗ Hàn cho biết phương hướng hợp tác giữa hai tổ chức trong thời gian tới với các hoạt động cụ thể: hai bên hỗ trợ lẫn nhau nhằm bảo vệ bản quyền tác giả của hai nước; phối hợp ứng phó các vấn đề còn tồn tại về bản quyền và những vấn đề liên quan; chia sẻ thông tin hoạt động bảo hộ bản quyền; hợp tác hỗ trợ lẫn nhau về hiện trạng và các vấn đề quốc tế liên quan đến bản quyền… 

Lễ kí kết diễn ra thành công tốt đẹp, hứa hẹn sự hợp tác suôn sẻ giữa Trung tâm Quyền tác giả Văn học Việt Nam(VLCC) và Hiệp hội quyền tác giả văn học nghệ thuật Hàn Quốc (KOSA)

VLCC