Nhân ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26 tháng tư năm 2014, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã công bố Thông điệp với chủ đề: Điện ảnh – Niềm đam mê toàn cầu.

Vào 26 tháng tư hằng năm, chúng ta tôn vinh Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới nhằm tăng cường luận bàn về vai trò của sở hữu trí tuệ trong việc khuyến khích đổi mới và sáng tạo.  

Năm 2014, chúng ta tôn vinh: Điện ảnh – Niềm đam mê toàn cầu

Một trăm năm trước, trên một mảnh đất khô cằn tại California, Charlie Chaplin đã sáng tạo ra nhân vật hề Sác lô (the Tramp), được cho là sáng tạo ra quy trình làm phim hiện đại.

Là diễn viên, Chaplin đã mang cảm xúc, sắc thái và chiều sâu của nhân vật lên màn ảnh. Là đạo diễn, ông nắm bắt được kỹ thuật mới và khai phá những phương thức truyền thông mới. Là nhà sản xuất, ông đã phát triển những phương thức đổi mới về tài chính và phân phối, giúp hình thành ngành điện ảnh hiện đại và củng cố vị thế của điện ảnh là một trong những loại hình nghệ thuật phổ biến nhất trên thế giới.

Một thế kỷ sau, điện ảnh là niềm đam mê toàn cầu – với hàng triệu người xem phim hàng ngày và với hàng trăm ngàn người làm việc trong ngành công nghiệp điện ảnh toàn cầu. Nhà biên kịch và diễn viên, đạo diễn và nhà sản xuất, biên tập, nhà soạn nhạc và nhà thiết kế, kỹ thuật âm thanh và ánh sáng, người tạo hiệu ứng đặc biệt và kỹ thuật mới: mỗi người đóng góp một chút tư duy và cảm hứng sáng tạo của mình cho bộ tác phẩm chung này.

Với càng nhiều phim đến từ càng nhiều quốc gia hằng ngày – và càng nhiều phương thức truyền đạt, trên màn ảnh rộng và hẹp – tất cả chúng ta cũng thụ hưởng. Điện ảnh đã đi một chặng đường dài kể từ anh hề Sác lô của Chaplin. Nhưng tác động của điện ảnh vào chúng ta – sự hài lòng và niềm đam mê – vẫn còn nguyên.

Sở hữu trí tuệ tiếp sức ngành điện ảnh ra sao?

Năm nay, chúng ta nhìn phía sau hậu trường để tìm hiểu làm thế nào quyền sở hữu trí tuệ định hình hành trình của nhà làm phim từ kịch bản tới màn ảnh, làm thế nào để nhà sản xuất phim thu hút các nhà đầu tư, làm thế nào để biên kịch và diễn viên kiếm sống và làm thế nào để đổi mới các ngành sáng tạo.

Hãy lắng nghe những diễn viên, đạo diễn và nhà sản xuất kể về những gì đã truyền cảm hứng và dẫn dắt họ. Và hãy cho chúng tôi biết vì sao bạn đam mê điện ảnh.

Nguồn WIPO)

Theo cov.gov.vn