Trong số báo ra ngày 23.1.2015, Lao Động đã phản ánh về việc NXB Giáo dục đã dùng thơ của nhiều tác giả mà không xin phép để in lên blốc lịch 2015 của NXB này. Sau khi có phản ánh, NXB Giáo dục đã trả tiền bản quyền và hôm qua, (3.2), Trung tâm quyền tác giả văn học Việt Nam đã tiến hành trao tiền bản quyền cho các tác giả bị vi phạm.

(LĐ) - Số 29 ANH KHOA 

Ấn phẩm của NXB Giáo dục là blốc lịch siêu đại mã số 8U277A4 khổ 20x30cm, giá 280.000 đồng và in với số lượng 12.000 cuốn. Trong blốc lịch này trích dẫn rất nhiều thơ của các tác giả như Ngô Văn Phú, Nguyễn Đình Thi, Nguyễn Bính, Hoàng Cầm… nhưng các tác giả còn sống và những người sở hữu bản quyền văn học cũng không được thông báo.

Được biết sau khi được phản ánh, NXB Giáo dục cũng đã khá nhanh chóng liên hệ với các tác giả để trả tác quyền. Theo đó, tổng số tiền mà các tác giả mà Trung tâm Quyền tác giả văn học Việt Nam bảo hộ lên đến hơn 4 triệu đồng.

Hôm qua, nhà thơ Ngô Văn Phú - người có câu thơ in trong blốc lịch - đã được nhận tiền bản quyền là 500.000 đồng. Theo lãnh đạo Trung tâm Quyền tác giả văn học Việt Nam, các tác giả khác cũng đã ký nhận.

Hôm qua, nhà văn Lê Lựu cũng đã nhận được khoản tiền trên 6 triệu đồng mà Trung tâm Quyền tác giả văn học Việt Nam thu được từ các NXB Thời đại (in tiểu thuyết Hai nhà), NXB Văn hóa Thông tin (in tiểu thuyết Sóng ở đáy sông)…

Riêng vấn đề bản quyền của các tác giả có tác phẩm in trong SGK, Trung tâm Quyền tác giả văn học Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục làm việc với NXB Giáo dục. Ông Đỗ Hàn - PGĐ Trung tâm Quyền tác giả văn học Việt Nam - cho biết: “Chúng ta đang đi làm một quy trình ngược. Lẽ ra anh dùng tác phẩm của tôi, của những người ủy quyền cho chúng tôi thì NXB Giáo dục phải xin phép, phải trả tiền cho tôi theo đúng luật thì chúng tôi lại phải chạy theo xin anh, gặp gỡ anh để đòi tiền, hỏi anh từng đồng một mà thái độ của NXB là rất khó chấp nhận khi chi ly từng đồng rồi nói cho thế này, thế kia. Tôi thấy không thể có chuyện “cho” ở đây? Đây là chúng tôi đang giải quyết hậu quả của việc 12 năm các anh không làm đúng luật. Tôi rất nhất trí với quan điểm của Giám đốc trung tâm - Uỷ viên Thường vụ Hội Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ là phải đưa vấn đề này ra pháp luật”.

Theo laodong.com