Sáng 16/12/2013, tại Không gian Sáng tạo Trung Nguyên (số 52 Hai Bà Trưng, Hà Nội), triển lãm tranh “Một gương mặt của lịch sử” của nhà thơ Mỹ Kevin Bowen được khai mạc. Phòng tranh trưng bày 34 bức chân dung nhà văn, nghệ sỹ Việt Nam vẽ trên chất liệu sơn dầu đã thu hút được nhiều nhà văn, nhà thơ, nghệ sỹ Việt Nam; các Giáo sư, giảng viên, bạn bè của nhà thơ Kevin Bowen và công chúng quan tâm đến văn học nghệ thuật. Sự kiện văn hóa này cũng nhận được sự quan tâm của các doanh nhân Việt Nam đang hoạt động kinh doanh ở nhiều lĩnh vực.

 

Các nhà thơ đến từ nước Mỹ: Martha Collins, Bruce Weigl, Fred Marchant, Nguyễn Bá Chung và rất nhiều nhà văn, nhà thơ Việt Nam: Hữu Thỉnh, Nguyễn Quang Thiều, Lê Lựu, Đỗ Chu, Trung Trung Đỉnh, Bảo Ninh… đã có buổi giao lưu văn chương, hội họa trong không khí thân tình, sôi động và ấm áp.

Nhà thơ Hữu Thỉnh (thứ hai từ trái sang), bà Leslie (áo xanh), nhà thơ Kevin Bowen (thứ hai từ phải sang)

Nhà thơ Hữu Thỉnh – Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam phát biểu khai mạc triển lãm tranh “Một gương mặt của lịch sử”, ông trân trọng nhắc đến vai trò quan trọng với những đóng góp lớn của nhà thơ Kevin Bowen trong việc bắc cây cầu hữu nghị, thân ái, gắn kết các nhà văn Việt Nam và Mỹ suốt hơn hai thập kỷ qua. Đặc biệt là những hoạt động hợp tác, trao đổi văn hóa giữa Trung tâm William Joiner thuộc trường Đại học Massachusetts, Boston (nay là Viện William Joiner) do Kevin Bowen làm Giám đốc với Hội Nhà văn Việt Nam. Kevin Bowen đã làm rất nhiều việc cho Việt Nam kể từ khi ông là một trong những cựu binh Mỹ trở lại Việt Nam sớm nhất sau kết thúc chiến tranh; ông đã làm thơ, viết báo, giảng dạy tại trường Đại học để nói lên sự phi nghĩa trong cuộc chiến của Mỹ tại Việt Nam; ông là người đóng góp lớn cho việc xóa bỏ những ranh giới và thù hận để tiến tới một nền hòa bình thực sự. Nhà thơ Hữu Thỉnh đánh giá: “Kevin Bowen, với những năm tháng không mệt mỏi trong việc xây dựng cây cầu văn hóa, đã thực sự trở thành chiến sỹ hòa bình tiêu biểu của nhân dân Mỹ và nhân dân Việt Nam.” Kevin Bowen đã đón rất nhiều nhà văn Việt Nam sang Mỹ, ở trong ngôi nhà của mình tại Boston, họ đã có những khoảng thời gian trò chuyện, trao đổi về văn chương, nghệ thuật, công việc sáng tác cũng như đời sống văn hóa xã hội. Chính trong những khoảnh khắc đó, nhà thơ Kevin Bowen đã nhìn thấu được vẻ đẹp trí tuệ, tâm hồn của những người bạn Việt Nam, và ông thể hiện lại cái nhìn đó qua những bức chân dung đầy cảm xúc. “Với hội họa, Kevin Bowen không phải là họa sỹ nghiệp dư mà ông đã vẽ từ chính trái tim mình, vì vậy đây là những tác phẩm “tranh ở ngoài tranh”. Phòng tranh này là sự cảm phục của Kevin Bowen đối với các cựu chiến binh Việt Nam, qua những bức tranh, ông đã truyền tới chúng ta một thông điệp: Thế giới sẽ trở nên an toàn hơn, bền vững hơn nếu được thiết lập trên cơ sở hiểu biết, hữu nghị và hơi ấm nhân văn” – Nhà thơ Hữu Thỉnh nhấn mạnh.

Vợ chồng nhà thơ Kevin Bowen cùng nhà văn Đỗ Chu (đeo kính) và nhà văn Bảo Ninh (áo nâu)

Nhà thơ Kevin Bowen và vợ, bà Leslie đáp lại những đánh giá cao dành cho phòng tranh của mình. Ông chia sẻ: “Leslie, vợ tôi có lần nói: “Sẽ có ngày anh được bơi trên biển nước của tình hữu nghị”, và chính cô ấy đã luôn ở bên cạnh khi tôi vẽ những bức tranh bè bạn Việt Nam. Trong chiến tranh chúng ta đã cố gắng giết nhau nhưng trong hòa bình chúng ta đã đến bên nhau bằng tình cảm của những người bạn. Tôi đã vẽ các bạn bằng ký ức tuổi hai mươi cộng với những năm tháng cuộc đời sau cuộc chiến, tạo nên một gương mặt của lịch sử trong tôi. Đó là cách tôi muốn tri ân các bạn. Sẽ còn rất nhiều gương mặt để tiếp tục vẽ, sẽ còn rất nhiều công việc chúng ta phải làm cùng nhau… Vì thế những bức chân dung này không phải chỉ treo trên tường mà ở ngay trong trái tim tôi.”

Nhà thơ Kevin Bowen và nhà văn Phong Điệp

Trong không gian ấm áp giữa mùa đông Hà Nội, các nhà thơ Việt Nam và Mỹ cùng nhau ngắm tranh, đọc thơ bằng hai ngôn ngữ: tiếng Việt và tiếng Anh.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều xúc động bày tỏ những cảm nhận khi xem 34 bức tranh chân dung các văn nghệ sỹ Việt Nam: “Mỗi một nhà văn, nhà thơ, nghệ sỹ mà Kevin vẽ có những cá tính rất khác nhau và họ có những khoảnh khắc hiển lộ những hành động sống khác nhau trong gia đình, trong công sở, với bạn bè và đồng nghiệp và trong cả sự sáng tạo. Khi vẽ là lúc Kevin đang phục hồi ký ức của ông. Các nhà văn, nhà thơ, nghệ sỹ mà Kevin vẽ cũng đang phục hồi ký ức mình khi đứng trước chân dung mình. Thời gian cứ thế trôi và họ đã già đi. Nhưng với Kevin thì họ chỉ “trưởng thành mà không già đi”… Kevin không định trở thành một họa sỹ, ông càng không có ý định làm một triển lãm, ông chỉ là người mang chúng ta về lại cho chúng ta mà thôi.”

Doanh nhân Nguyễn Thị Liễu (thứ hai từ phải sang)

Toàn bộ số tranh của nhà thơ Kevin Bowen được bà Nguyễn Thị Liễu – Chủ tịch HĐQT Công ty Truyền thông Việt Nam Xanh mua và tặng Bảo tàng Văn học Việt Nam (Hội Nhà văn Việt Nam). Nhà thơ Hữu Thỉnh (hiện giữ vai trò Giám đốc Bảo tàng Văn học Việt Nam) thay mặt Hội Nhà văn Việt Nam cảm ơn những tình cảm tốt đẹp dành cho văn học nghệ thuật, đặc biệt là đối với các nhà văn Việt Nam. Ông đã trao Chứng nhận của Hội Nhà văn Việt Nam về những đóng góp cho Bảo tàng Văn học Việt Nam tặng doanh nhân Nguyễn Thị Liễu.

Theo vanvn.net